top of page
  • Writer's pictureAdmin

LỰA CHỌN MỘT CON ĐƯỜNG - Hồ Minh Khoách


Thế nhân thường nói cuộc đời ta phải do ta quyết định, không có đấng thần linh nào quyết định thay ta. Đây là một suy nghĩ đúng, cuộc đời ta như thế nào là do ta chọn lựa. Và kết quả ra sao là tập hợp những gì mà ta đã làm hay nói cách khác đó là kết quả của sự chọn lựa một con đường. Rất nhiều người đồng ý rằng những gì ta làm trong cuộc sống (hành vi) sẽ ảnh hưởng toàn bộ đến cuộc đời của chúng ta; nó diễn biến theo quy trình sau: Hành vi lập đi lập lại tạo nên thói quen; (các) thói quen tạo nên tính cách; tính cách tạo nên số phận; không ai phản đối những lập luận này.


Chắc chắn rằng đường đi khác nhau của hai người, thành tựu của cuộc đời cũng sẽ khác nhau. Khi chúng ta chọn cho mình một hướng đi, kết quả thế nào thì chúng ta phải chấp nhận, không thể đổ lỗi cho ai hoặc một đấng thần linh nào.

Đấng Tạo hoá đã tạo dựng nên thế giới và muôn vật. Ngài muốn con người nhận biết điều này và thờ phượng Ngài. Ngài không ép buộc con người phải tôn thờ Ngài, nhưng Ngài ban cho họ quyền tự do lựa chọn. Đường đời có muôn vàn ngã rẽ và chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong khi chọn lựa. Ngay cả trong điều kiện như thế, chúng ta cũng phải chọn một con đường. Nếu chọn đúng đường, ta có chung cuộc tốt; nếu chọn sai, ta phải gánh chịu mọi hậu quả cho quyết định sai lầm. Về mặt thuộc thể, việc chọn một lối đi trong muôn vàn ngã rẽ thật là điều thiên nan vạn nan. Về mặt thuộc linh, con người được thuận lợi hơn nhiều vì chỉ có hai lựa chọn: hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải. Con đường bên trái dẫn đến sự chết; con đường bên phải dẫn đến sự sống đời đời. Điều khó khăn cho con người khi đứng trước ngã ba, đó là con đường bên trái rộng thênh thang, có nhiều người đứng vẫy tay, cười vui chào đón với những bảng quảng cáo lòe loẹt, hấp dẫn về những lạc thú trần gian. Con đường bên phải thì hẹp, chỉ có một bảng chỉ dẫn nhỏ: Lối đến thiên đàng, hứa hẹn nhiều thách thức, gian nan và chỉ có một mình Chúa Giê-xu vẫy tay chào đón. Kinh Thánh cho chúng ta biết điều này: “Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi ta thì không ai được đến cùng Đức Chúa Trời.” (Giăng 14: 6); và con đường tuy hẹp nhưng lại dẫn đến sự sống: “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít.” (Ma-thi-ơ 7: 13-14).


Các bạn thân mến, có thể các bạn là những người đã chọn xong con đường đời của mình, cũng có thể là các bạn đang phân vân giữa ngã ba đường. Hãy chọn con đường nào mình thích, vì các bạn được quyền lựa chọn con đường đời của mình. Nhưng trước khi bạn quyết định lựa chọn, tôi xin tặng bạn câu nói nổi tiếng của một vị vua khôn ngoan, Sa-lô-môn: “Hỡi kẻ trẻ kia, hãy vui mừng trong buổi thiếu niên, khá đem lòng hớn hở trong khi còn thơ ấu, hãy đi theo đường lối lòng mình muốn, và nhìn xem sự mắt mình ưa thích, nhưng phải biết rằng vì mọi việc ấy, Đức Chúa Trời sẽ đòi ngươi đến mà đoán xét.” (Truyền Đạo 11: 9).


Một điều cần nói thêm, con đường rẽ phải không có nhiều người cầm pa-nô, áp phích vẫy bạn, nhưng có một Đấng Yêu Thương đang gõ cửa, kêu bạn mở lòng để Ngài dẫn bạn đi trên con đường gập ghềnh, chông gai đó: “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho, thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người và người với Ta.” (Khải Huyền 3:20). Amen!


Sài-gòn, 21/08/2020

Mục vụ báo chí GMV

2 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page