top of page
  • Writer's pictureAdmin

Trở Về Con Người Thật Của Mình



Nhận Diện Chính Mình Trong Đấng Christ

Tôi hoàn toàn không nhớ nỗi mình đã đọc bao nhiêu sách trong những năm qua – thật tâm mà nói tôi cũng không nhớ hết những gì được chứa đựng trong đó.

Tuy nhiên có một vài quyển sách, và vài câu trong số đó đã in sâu vào trong tâm trí và tấm lòng của tôi, không phải nói quá nhưng chúng định hình đời sống của tôi theo những cách mà tôi khó lòng diễn tả.



Một trong số đó được tìm thấy trong loạt bài giảng luận của Martyn Lloyd-Jones về Ê-phê-sô 1, mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời. Trong loạt bài giảng đó, Mục-sư Lloyd-Jones nhắc đi nhắc lại với các tín hữu cũng như những độc giả của ông rằng, “điều cần nhất của chúng ta là trở nên con người mà Đức Chúa Trời đã định cho chúng ta trở thành trong Đấng Christ”. Câu nói đó đã thay đổi mọi thứ trong tôi vì nó đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới về sự nhận biết bản thân mình.


Lẽ thật cầm giữ chúng ta

Ý nghĩ về việc tôi nên trở thành con người vốn dĩ  của mình trong Đấng Christ đã đặt toàn bộ nền tảng cho nhận diện thật sự của tôi và hình thành hướng đi dẫn đến sự an ninh, ý nghĩa và sự thỏa lòng cho cuộc đời tôi. Nó cứu tôi thoát khỏi nỗi đau triền miên và sự hoài nghi trên bước đường theo Chúa Giê-xu và khiến tôi nỗ lực để giúp đỡ những người mới tin Chúa nhận diện được chính mình trong Đấng Christ. Ước muốn này cũng được bày tỏ trong quyển sách nhỏ mang tên Need to Know (tạm dịch là: Điều Cần Biết) đã được viết trong suốt 30 năm.


Khi người ta bước vào đời sống mới trong Đấng Christ, điều đầu tiên chúng ta cần làm là dạy họ. Dạy họ đọc Kinh Thánh, đi nhóm nhà thờ, tham gia những nhóm nhỏ, thực hành  sự ban cho và nhiều thứ khác. Và đương nhiên, tất cả những điều này đều rất quan trọng. Nhưng có một điều cần được ưu tiên hơn. Nếu chúng ta gặp khó khăn khi quyết định sống cho Đấng Christ, nếu chúng ta phải đương đầu với những thăng trầm trong cảm xúc cũng như  những hoàn cảnh bất chợt, và áp lực từ sự tan vỡ trong chính con người mình, thì bước đầu tiên là chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta biết mình là con cái của Đức Chúa Trời, là những con người được gắn kết với Chúa Giê-xu Christ.


Lẽ thật sẽ giúp chúng ta bước ra khỏi giường vào buổi sáng và đối diện với niềm vui cũng như sự tuyệt vọng trong thế giới của chúng ta. Lẽ thật sẽ cho phép chúng ta đương đầu với thành công và thất bại mà không chùn bước. Cũng chính lẽ thật sẽ khiến chúng ta bước đi theo Chúa cách khiêm nhường và tự tin mỗi ngày, và cho phép chúng ta tự suy ngẫm về một ngày đã qua với sự ăn năn cùng đức tin, và yên tâm đi ngủ trong sự bình an đến từ sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Nhận biết bản thân qua Phúc Âm chính là lẽ thật thiết thực nhất, cần thiết nhất cho sự tăng trưởng trong thế gian đầy xáo trộn này.


Sống như những người biết Chúa

Kinh Thánh nói đi nói lại rằng chúng ta đã được đưa đến một đời sống mới trong Đấng Christ, nhưng vẫn đang trong quá trình tiến triển – chúng ta vẫn còn những vết sẹo và bị ảnh hưởng bởi tội lỗi, mặc dù không còn bị nó kiểm soát nữa. Chúng ta đã được biến đổi – bản chất thật sự của chúng ta hiện đang được gắn kết trong Đấng Christ (Cô-lô-se 3:4) – nhưng chúng ta vẫn cần được hoàn thiện. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải trở nên người mà chúng ta vốn dĩ đã được định sẵn để trở thành. Những câu kết trong lá thư đầu tiên của Giăng nói lên lẽ thật này một cách mạnh mẽ như bất kỳ phần nào trong Kinh Thánh:

“Chúng ta biết rằng ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì hẳn chẳng phạm tội; nhưng ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì tự giữ lấy mình, ma quỉ chẳng làm hại người được. Chúng ta biết mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều phục dưới quyền ma quỉ. Nhưng chúng ta biết Con Đức Chúa Trời đã đến, Ngài đã ban trí khôn cho chúng ta đặng chúng ta biết Đấng chân thật, và chúng ta ở trong Đấng chân thật, là ở trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Con của Ngài. Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời.” (I Giăng 5:28-20)


Vậy chúng ta là ai? Sứ-đồ Giăng nói cho chúng ta biết rằng, là những người tin vào Phúc Âm của Đức Chúa Trời, chúng ta được sanh bởi Đức Chúa Trời. Chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời. Dẫn chứng trong Giê-rê-mi  31:34, Giăng nói rằng chúng ta đã được ban cho trí khôn, trí khôn ấy xuất phát từ tấm lòng và tâm trí của giao ước mới, vì vậy kể từ bây giờ chúng ta là những người biết Chúa. Chính vì thế, chúng ta cần phải thoát khỏi tội lỗi và liên tục chết đi về bản ngã của mình.


Điều này có nghĩa là ngay từ khi bắt đầu đời sống Cơ-đốc, chúng ta cần nắm bắt được thực tế rằng bản thân mặc dù đã được xưng công bình nhưng vẫn còn phải tranh chiến với tội lỗi, đã được tha thứ nhưng vẫn còn thiếu sót, được an toàn tuyệt đối  nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm, vì chúng ta đang chạy hầu cho giựt được giải vì chính chúng ta đã được Đức Chúa Giê-xu Christ giựt lấy rồi. (Phi-líp 3:12)


Trở về con người mà bạn đã được dựng nên từ trước

Một đời sống đẹp đẽ trong giao ước mới, cùng sự thỏa lòng và làm theo Phúc Âm mà chúng ta được biết trong Đấng Christ chính là một cuộc đời đáng sống. Đó là lý do tại sao Giăng thêm vào lưu ý này để kết thúc thư tín của mình: “Hỡi các con cái bé mọn, hãy giữ mình về hình tượng” (I Giăng 5:21).Có một sự lựa chọn rõ ràng ở đây: sống với Chúa là Đấng được nói đến qua sứ điệp Phúc Âm, nhận biết mình là con người mới đang được biến đổi bởi lời Chúa, hay chọn sự trống rỗng của sự thờ hình tượng. Biết mình là ai trong Đấng Christ cho phép chúng ta đưa ra lựa chọn đúng đắn mỗi ngày trong suốt cuộc đời mình.  


Một trong những mối quan tâm lớn nhất của tôi là chứng kiến những Cơ-đốc nhân mới tin nhận Chúa được vững vàng trong lời của Ngài. Tôi biết rằng thường thì quá trình này cần phải có thời gian, vì dưới góc nhìn của con người, hạt giống gieo ra có nhiều nguy cơ bị chim ăn mất thay vì đâm rễ (Mác 4:4)


Nhận diện của chúng ta trong Đấng Christ là một trong những lẽ thật quan trọng mà nếu được nắm bắt sớm trong đời sống theo Chúa của mình, chúng ta sẽ tránh được mọi nan đề và vấn nạn về sau. Trong Đấng Christ, chúng ta được biết Đức Chúa Trời của Phúc Âm, Đức Chúa Cha,  Chúa Con, và Đức Thánh Linh. Ngài là Chúa, Đấng phán với chúng ta—không đánh giá thấp chúng ta. Vì trong Kinh Thánh, Chúa phán rằng chúng ta đã thuộc về Ngài, đươc an toàn trong Ngài, và đã được giải phóng khỏi quyền lực của tội lỗi, Ngài đảm bảo sẽ biến đổi con người tội lỗi này trở nên giống như Chúa Giê-xu. Do đó, chúng ta có thể trở về với con người thật của mình, là con người mà Chúa đã dựng nên từ trước.


Dịch: Hữu Đức

Nguồn: Desiringgod.org



22 views
bottom of page