top of page
  • Writer's pictureAdmin

Bạn Sẽ Hối Hận Nếu Thỏa Hiệp



Làm Gì Khi Bị Cám Dỗ

Chuck Swindoll kể câu chuyện về một người đi săn nai trong khu động vật hoang dã Tehama ở Bắc California. Khi trèo qua một hẻm núi, anh ngước đầu lên nhìn qua một mõm đá thì thấy thứ gì đó di chuyển sát bên mặt của mình. Trước khi anh kịp nhận ra nó là thứ gì, thì một con rắn chuông đã tấn công, suýt chút nữa thì mổ trúng anh. Vết cắn rất gần, tuy nhiên, những chiếc nanh của con rắn đã bị mắc vào cổ áo anh.



Khi con rắn cuộn tròn quanh cổ người đàn ông, anh tóm lấy đầu nó. Một tiếng rít chói tai vang lên khi anh cảm nhận được dòng nọc độc ấm hiểm từ miệng con rắn đang chảy xuống cổ mình. Anh cố sức gỡ những cái nanh ra khỏi áo nhưng bị ngã về phía sau và trượt xuống bờ kè. Sử dụng khẩu súng trường của mình, anh gỡ những chiếc nanh, con rắn thoát ra tấn công liên tục vào mặt anh. Người đàn ông này sau đó giải thích: “Tôi đã phải bóp chết nó. Đó là lối thoát duy nhất” (The Quest for Character, 17–18).


Khi chúng ta đối diện với cám dỗ, chúng ta bước vào một trận chiến thậm chí còn nguy hiểm hơn cả việc một con rắn chuông đang mổ tới tấp vào mặt mình. Kinh Thánh không chỉ ví ma quỷ là con rắn mà còn như sư tử rình mồi, là kẻ khơi dậy niềm ham muốn bên trong, thứ mà đang tranh chiến chống lại linh hồn của chúng ta (Sáng-thế 3:1-6, 4-7; I Phi-e-rơ 2:11, 5:8). Chúng ta phải bóp chết sự cám dỗ. Đó là lối thoát duy nhất.


Sau đây là bốn cách để chiến đấu khi cám dỗ tấn công.


1. Cầu nguyện với Chúa

Khi thời khắc đen tối của sự cám dỗ đến trên các môn đồ của Chúa Giê-xu, Ngài phán với họ hai lần “hãy cầu nguyện, hầu cho các ngươi khỏi sa vào sự cám dỗ” (Lu-ca 22: 40, 46). Ngài biết áp lực mà họ sắp phải đối mặt, nên Ngài nhắc nhở họ, “Tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối.” (Ma-thi-ơ 26:41)

Nếu Chúa Giê-xu đã bảo các môn đồ hãy cầu nguyện trước khi sự cám dỗ đến, thì chúng ta lại càng phải cầu nguyện nhiều hơn thế nào nữa khi nó đến? Khi cám dỗ gọi tên, chúng ta phải cầu nguyện. Bạn cần sự can thiệp thiên thượng để thoát khỏi nọc độc của kẻ cám dỗ. Bạn không cần phải cầu nguyện văn vẻ hay cầu kỳ, cầu nguyện đơn giản chỉ là lời cầu xin tha thiết xuất phát từ đức tin. Kinh Thánh cho chúng ta rất nhiều ví dụ:

  • “Chúa ơi, xin cứu con!” (Ma-thi-ơ 14:30)

  • “Lạy Chúa, xin giúp đỡ con!” (Ma-thi-ơ 15:25)

  • “Lạy Giê-xu, lạy Thầy, xin thương xót chúng con!” (Lu-ca 17:13)

  • “Đức Giê-hô-va ôi! Cầu xin Ngài giải cứu linh hồn con.” (Thi-thiên 116:4)

  • “Đức Giê-hô-va ôi! Từ nơi vực sâu, con cầu khẩn Ngài. Chúa ôi! Xin nghe tiếng kêu cầu của con; Xin Chúa lắng tai nghe tiếng nài xin của con.” (Thi-thiên 130:1-2)

  • “Xin đừng để chúng con bị cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi điều ác!”(Ma-thi-ơ 6:13)

  • Lạy Chúa, Ngài đã hứa sẽ không để cho con “bị thử thách quá sức mình,” nhưng “trong thử thách, Ngài sẽ mở đường cho ra khỏi” (I Cô-rinh-tô 10:13).Xin hãy chỉ cho con lối thoát!

  • “Tôi tin, xin giúp cho sự vô tín của tôi!” (Mác 9:24)

Lời cầu nguyện giúp mắt chúng ta hướng về Chúa thay vì đi theo lời dỗ dành sai lạc của tội lỗi. Nhờ cầu nguyện, chúng ta “chống cự ma quỷ”“đến gần Đức Chúa Trời” (Gia-cơ 4:7-8). Qua lời cầu nguyện, chúng ta xưng nhận những ham muốn sai trật và cầu xin sự giúp đỡ để kháng cự lại với nó. Chúng ta xin Chúa ban cho sức lực để bóp chết sự cám dỗ, không để tội lỗi vồ lấy chúng ta. Khi bạn bị cám dỗ, hãy cầu nguyện với Chúa. Ngài là Đấng giúp đỡ và giữ cho chúng ta khỏi ngã (Thi-thiên 121:3).


2. Bỏ chạy ngay lập tức

Giô-sép rất điển trai, cho nên bà chủ đã để mắt đến ông. Khi dục vọng un đốt trong lòng, bà quyến dụ ông ngoại tình. Nhưng Giô-sép đã kháng cự. Ông trung thành với chủ mình, và hơn thế nữa, ông nói “Làm sao tôi dám làm điều đại ác như thế mà phạm tội với Đức Chúa Trời?” Tuy nhiên, bà cứ tiếp tục dỗ dành Giô-sép “ngày này qua ngày khác” cho đến một hôm bà đẩy ông vào tình thế chỉ có một mình. Bà nắm áo ông kéo lại mà rằng “Hãy nằm cùng ta!”. Thay vì chiều theo lời mời gọi của bà, “ông liền tuột áo để lại trong tay bà mà chạy trốn ra ngoài.” (Sáng-thế 39:6-12)


Giô-sép bỏ chạy vì ông không có lựa chọn nào khác. Ông nhận thức được bản thân quá yếu đuối để kháng cự với sự cám dỗ nếu ông tiếp tục ở một mình với vợ của chủ. Vậy nên, ông đã bóp chết sự cám dỗ – không phải bằng việc ở lại và chiến đấu, mà là bỏ chạy. Chúng ta cũng phải làm như vậy. Khi cám dỗ dồn bạn vào thế bí, đừng đưa đẩy với nó – mà hãy chạy khỏi nó.


Tội lỗi dỗ dành bạn rằng chỉ một cú nhấp chuột, hoặc nằm thêm một chút nữa trên ghế, hay việc trò chuyện thêm chút nữa về một chủ đề không phù hợp đều nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng thỏa mãn sự cám dỗ cũng giống như đá kryptonite (một trong những điểm yếu chết người của Siêu Nhân) đối với xác thịt tội lỗi của chúng ta vậy. Chúng ta càng chần chừ lâu chừng nào, thì lòng kiên định của chúng ta càng yếu đi chừng đó.


Đó là lý do tại sao Sứ-đồ đồ Phao-lô căn dặn Ti-mô-thê “hãy tránh xa những dục vọng của tuổi trẻ, và theo đuổi sự công chính” (II Ti-mô-thê 2:22). Hãy làm tất cả những gì cần thiết để tránh xa điều đang cám dỗ bạn. Đóng máy tính. Xóa ứng dụng. Tắt điện thoại. Chạy ra ngoài. Lên xe và lái đi. Hãy làm bất cứ điều gì mà bạn cần làm để chạy khỏi tiếng gọi của sự cám dỗ.


3. Gọi cho bạn bè

Emily cảm thấy choáng ngợp trước sự tấn công dồn dập của cám dỗ. Việc ở nhà một mình vào cuối tuần đã nảy sinh ra quá nhiều thứ để có thể phạm tội. Nhưng thay vì chiến đấu một mình, cô ấy gọi cho một người chị em trong hội thánh. Cô giải thích rằng mình cảm thấy yếu đuối như thế nào và xin sự giúp đỡ. Bạn của Emily đã đề nghị cô dọn đồ qua ở với cô ấy vào cuối tuần. Emily đồng ý, và với sự giúp đỡ của bạn mình, cô đã tránh được cái bẫy của ma quỷ.



Bạn không thể đánh trận một mình. Chúa phán với chúng ta “hãy khuyên bảo nhau, đang khi còn gọi là “ngày nay,” để không một ai trong anh em bị tội lỗi lừa dối mà cứng lòng” (Hê-bơ-rơ 3:13). Tội lỗi quả quyết với chúng ta rằng cầu xin sự giúp đỡ là yếu đuối, đáng xấu hổ, và không cần thiết. Nhưng đây chỉ là một lời nói dối nữa đến từ Sa-tan, hắn là “kẻ nói dối và là cha sự nói dối” (Giăng 8:44).


Khi cám dỗ tấn công, hãy tìm đến bạn bè và nhờ giúp đỡ. Đừng viện cớ gì để trì hoãn. Hãy gửi tin nhắn hoặc gọi ngay cho họ. Nói rằng bạn cần được giúp đỡ. Có thể nói như vầy, “Bạn có thể cầu nguyện cho tôi được không? Tôi thấy yếu đuối trước cám dỗ và tôi cần sự giúp đỡ của bạn.”


Tội lỗi không thể tồn tại ngoài ánh sáng. Hãy kéo sự cám dỗ ra trước ánh sáng của sự thông công và nhờ thêm nhiều người nữa giúp đỡ. Nếu người nào đó mà bạn gọi không nghiêm túc giúp đỡ bạn, thì hãy rời đi ngay lập tức, hoặc gọi người khác. Đừng ngã lòng. Tiếp tục chiến đấu, nhưng đừng đánh trận một mình.


4. Phát triển kế hoạch dài hạn

Khi tôi còn nhỏ, bố tôi và tôi thường đi dạo trong khu rừng gần nhà, nơi được biết là chỗ sinh sống của nhiều loài rắn độc. Trong chuyến đi đầu tiên của mình, bố đã dạy tôi một bài học quan trọng: khi bạn gặp một thân cây ngã chắn ngang đường, bạn phải bước lên nó, rồi mới bước qua. Ông giải thích vì những còn rắn thường trú phía dưới những cái cây, nên nếu chúng ta bước qua cái cây đó ngay, chúng ta có thể khiến con rắn giật mình và cắn chúng ta. Còn nếu chúng ta bước lên cái cây trước rồi sau đó mới bước qua, chúng ta sẽ tạo được khoảng cách vừa đủ để tránh khỏi những cú tấn công của con rắn. Cho đến tận bây giờ, mỗi khi đi trên đoạn đường ngang qua rừng, tôi không thể không nhớ tới bài học ấy.


Tránh được sự tấn công của con rắn một lần thì cũng tốt. Tuy nhiên, phát triển cách thức để tránh được nhiều lần tấn công của nó thì còn tốt hơn nhiều. Tất nhiên, chúng ta không thể ngăn được kẻ cám dỗ gây cám dỗ, nhưng chúng ta phải vạch ra một kế hoạch để không lại gần cái ổ của hắn (Châm-ngôn 5:8). Qua nhiều năm, tôi đã và đang phát triển một kế hoạch có chủ đích là “đừng chiều theo các ham muốn của xác thịt” để bảo vệ những bước đi của tôi với Chúa Giê-xu (Rô-ma 13:14).


Chúa Giê-xu khuyên chúng ta nên cắt đứt bất cứ điều gì có thể khiến chúng ta phạm tội chống nghịch cùng Chúa (Ma-thi-ơ 5:28-30). Trong những năm qua, tôi đã thiết lập nhiều biện pháp bảo vệ giống như dây thép gai để khiến việc thực hiện những ham muốn tội lỗi trở nên khó khăn. Tôi khuyến khích bạn nên tìm một người bạn, và cùng phát triển một chiến lược tương tự. Những câu hỏi sau đây có thể giúp bạn bắt đầu thực hiện chiến lược này.

  • Cách mà bạn đang nuôi dưỡng hy vọng và niềm vui trong Chúa Giê-xu?

  • Những tội lỗi đánh cắp niềm vui nào mà bạn có khuynh hướng dễ nhượng bộ nhất?

  • Nếu ma quỷ muốn cám dỗ bạn, hắn có thể làm bằng cách nào?

  • Nếu bạn có ý định phạm tội, làm sao để bạn thực hiện hành vi đó một cách dễ dàng?

  • Làm thế nào bạn có thể quản lý các thiết bị điện tử của mình để tránh được những tình huống dễ gây phạm tội?

  • Có những kênh nào mà bạn đã đăng ký nhưng nay cần phải hủy bỏ không? Có số điện thoại nào cần xóa không?

  • Những tài khoản mạng xã hội nào mà bạn nên nhấn đăng ký?

  • Khi nào thì bạn dễ bị cám dỗ nhất? Làm sao bạn có thể chuẩn bị cho những thời điểm như thế này?

  • Những phân đoạn Kinh Thánh nào bạn đã ghi nhớ hoặc làm dấu để sử dụng trong thời gian bị cám dỗ?

  • Những lời nói dối nào làm bạn dễ tin nhất, và những phân đoạn Kinh Thánh nào bạn có thể sử dụng để chiến đấu với nó?

  • Bạn thường thú nhận tội lỗi của mình với ai? Ai là người bạn có thể gọi điện khi bạn bị cám dỗ?

Không hối hận

Chúa hiếm khi hành động trên đời sống của chúng ta và khiến chúng ta chấm dứt việc ưa thích những tội lỗi đã ăn sâu vào con người chúng ta ngay lập tức. Nhưng khi chúng ta chiến đấu với tội lỗi và tìm kiếm Ngài, Ngài thay đổi tình cảm của chúng ta. Chúng ta bắt đầu yêu những thứ Ngài yêu, và ghét những điều Ngài ghét. Sự tự tin của chúng ta vào năng lực bản thân sẽ tan biến, và niềm hy vọng của chúng ta tập trung vào Chúa Giê-xu, là Đấng đã chịu cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta, song chẳng phạm tội (Hê-bơ-rơ 4:15).


Bạn sẽ không hối hận khi chống cự lại tội lỗi. Bạn sẽ hối hận khi nhượng bộ. Bóp chết cám dỗ bằng cách nương náu trong Chúa Giê-xu và bằng những phương cách của ân điển mà Ngài chu cấp: cầu nguyện, bỏ chạy, gọi cho bạn bè, và lên kế hoạch. Khi bạn bắt đầu chiến đấu lại từ đầu, hãy nhớ rằng những gì tội lỗi hứa hẹn ở hiện tại sẽ chỉ cướp đi niềm vui của bạn trong Chúa mà thôi.


Cầu nguyện:

Lạy Chúa, chúng con đối diện với cám dỗ mỗi ngày khi sống trên đất, Xin nhắc nhở chúng con rằng ma quỷ là kẻ lừa dối và chỉ có Lời Ngài là chân thật. Xin Chúa dựng nên trong chúng con tấm lòng trong sạch và tâm trí sáng suốt để cầu nguyện và gắn kết với Chúa cũng như với các anh chị em trong đức tin để bước đi giữa khu rừng đầy rắn độc này. Amen.


Dịch: Hữu Đức Bùi

4 views

Recent Posts

See All
bottom of page